วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

๖ . มะเร็ง

.   มะเร็ง

   ตำรับยา

   วิธีทำ   ทำลูกใต้ใบทั้ง   กับต้นไมยราพทั้ง   มาต้มกินต่างน้ำ  ทั้ง   หมายถึง  ราก  ต้น  ใบ  ดอก  ผล 

รายละเอียดเพิ่มเติม

     ลูกใต้ใบหรือต้นลูกใต้ใบ

     ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าลุกหรือผลนั้นต้องอยู่ใต้ใบของมัน  เป็นไม้ล้มลุก  สูง  ๓๐ ๖๐  เซนติเมตร  ทุกส่วนมีรสขม  ใบเดี่ยวเรียงสลับในระนาบเดียวกัน

      ลักษณะใบเป็นรูปวงรีเหมือนใบมะขาม  ดอกออกที่ซอกใบ  ลูกเล็กๆสีเขียว  เรียงต่อกันตามก้านของใบ  พบมากตามที่สวนสาธารณะ  พบมากในช่วงฤดูฝน

   ชื่อเรียกอื่นๆ   มะขามป้อมดิน  หญ้าใต้ใบ  หญ้าใต้ใบขาว

  สรรพคุณอื่นๆ

    มีสรรพคุณทางยาไทย  เป็นยาช่วยลดไข้  ช่วยขับปัสสาวะ  รักษาริดสีดวงทวาร  ดีซ่าน  และกามโรค

    ไมยราพ

  เป็นพืชล้มลุก  ต้นสีน้ำตาลแดงแผ่ไปตามพื้น  ชูยอดขึ้นข้างบน  ต้นมีหนามขนาดสั้น  ใบประกอบดอกเป็นช่อกลมสีชมพู  ก้านดอกยาว  ฝักยาวเรียว  แบน  มีขนเหนียวติดมือ  เมล็ดสีน้ำตาลอ่อน  ไมยราพมักขึ้นตามชายทุ่ง  ทุ่งนา  สนามหญ้า  และริมถนนหนทาง

   สรรพคุณ

       ในทางสมุนไพร ไมยราบมีรถจืดเฝื่อน มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ระดูขาว แก้ไตพิการ ต้มแห้งต้มกับน้ำกินแก้อ่อนเพลีย ตานขโมย โรคกระเพาะอาหาร ใช้ทาแก้ผื่นคันและหัด ใบสดตำผสมกับเกลือและพิมเสน ใช้พอกเผลพุพอง รากแห้งต้มน้ำแก้ปวดประจำเดือน ใช้แก้อาการปวดศีรษะได้เป็นอย่างดีทีเดียว

        ไมยราบมีคุณสมบัติพิเศษ คือ หากได้รับแรงสั่นสะเทือนใบและก้านใบจะตอบสนองโดยการหุบตัวลงอย่ารวดเร็ว พืชในตระกูลใกล้เคียงกันและมีคุณสมบัติเช่นเดียวกัน ผักกระเฉด

       ควรนำต้นสดลูกไต้ใบ และไยราบที่มีทั้งราก ลำต้น ใบ ดอก และผล นำมาล้างทำความสะอาดแล้วต้มกินแทนน้ำ

1 ความคิดเห็น:

  1. What is the best place to get a hotel room at Wynn - JMT Hub
    The 시흥 출장안마 Wynn Hotel Casino is 하남 출장샵 on the 성남 출장샵 brink of 태백 출장샵 a massive Las Vegas 속초 출장샵 mega-resort and will open in mid-December, according to a press release.

    ตอบลบ