วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

๓ . โรคไตวาย

.  โรคไตวาย

   ตำรับยา

   วิธีทำ  ให้ไปถากเปลือกงิ้วแดง  ถากขึ้น   ถากลง    ต้มดื่มต่างน้ำ ต้มสดๆเลยครับ

    งิ้วแดง

  ชื่อเรียกอื่นๆ  งิ้วหนาม  งิ้วบ้าน  งิ้วปง  งิ้วปงแดง  เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ  ขึ้นตามป่าเบญจพรรณเป็นส่วนมาก  หรือมีขึ้นตามที่ชุมชนบ้าง  ลำต้นสูง  ๒๕ ๓๐  เมตร  แตกกิ่งก้านสาขามากในช่วงเรือนยอด  เป็นไม้เนื้ออ่อนมีหนามแหลมอยู่ตามลำต้น  ใบรวมประกอบด้วย  ใบย่อย๔   ใบ  ใบเป็นมัน ค่อนข้างหนา  ใบย่อยรูปรี  ส่วนปลายใบเรียวแหลมเรียงกันคล้ายนิ้วมือ  มีสีเขียวไม่มีขน  ก้านใบมีสีขาว  มองเห็นได้อย่างชัดเจน

   ดอกขนาดใหญ่ออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง  ดอกมี   กลีบ  สีออกแดง  หรืออกสีส้มปนเหลือง  กลีบดอกมีขนปกคลุม  และกลีบดอกบานต็มที่ประมาณ  ๑๐  เซนติเมตร  มีลักษณะแข็งเลื่อมเป็นมัน  เมื่อมีดอก  ต้นจะทิ้งใบทั้งหมด  ส่วนกลางออกเป็นเกสรตัวผู้เรียงกัน   แถว  ยาวยื่นออกมาเป็นเส้นๆ

   สรรพคุณ 

    เลือกต้น   ช่วยบำรุงระบบไหลเวียนโลหิต  บรรเทาอาการบวมจากการกระแทก  รักษากระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง  บรรเทาอาการท้องเดิน  แก้บิด  อัมพาต  เอ็นอักเสบ  ดอกช่วยห้ามเลือด  รักษาแผล  ฝีหนอง  มูกเลือด  ช่วยขับปัสสาวะ

    ราก   ใช้สมานแผล  ห้ามเลือด  รักษาแผลในกระเพาะอาหาร  บรรเทาอาการฟกช้ำบวมจากการกระแทก  ราก  เป้นยาบำรุงกำลังช่วยให้อาเจียน  ผลอ่อนใช้บำบัดรักษาแผลเรื้อรังในไต  เมล็ดใช้เป็นยาร่วมกับพิมเสน  รักษาดรคหนองในเรื้อรัง  และยังสามารถนำเกสรดอกงิ้วตากแห้งใช้เป็นส่วนประกอบในการทำแกงแค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น